Trang chủ / SEO hình ảnh là gì? 6 Cách tối ưu hình ảnh trên website hiệu quả nhất

SEO hình ảnh là gì? 6 Cách tối ưu hình ảnh trên website hiệu quả nhất

Hình ảnh chuẩn SEO

Bên cạnh nội dung, hình ảnh cũng là một thành tố quan trọng quyết định chất lượng của các bài viết. Do vậy, ngoài việc tối ưu hóa nội dung (SEO), thì hoạt động SEO hình ảnh (Search Engine Optimization for images) cũng rất quan trọng giúp nâng cao thứ hạng bài viết của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là những điều cần biết về SEO hình ảnh và các cách để SEO hình ảnh hiệu quả. 

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh (Search Engine Optimization for Images) là quá trình tối ưu hóa hình ảnh trên website để cải thiện khả năng xuất hiện và xếp hạng của chúng cũng như chủ đề bài viết trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Mục tiêu của SEO hình ảnh là đảm bảo rằng các hình ảnh trên website không chỉ hiển thị nhanh chóng và đẹp mắt mà còn có thể được tìm thấy dễ dàng bởi các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút thêm lưu lượng truy cập vào website. 

Lợi ích của hình ảnh chuẩn SEO trên website

Nghiên cứu của HubSpot chỉ ra rằng các bài viết chứa hình ảnh liên quan có được lượng truy cập cao hơn 94% so với các bài viết không chứa hình ảnh. Có thể thấy được, hình ảnh là yếu tố hấp dẫn được thị giác, hình ảnh sáng tạo giúp người xem thích thú, tò mò và ghi nhớ thông tin. Không chỉ gây sự chú ý đến người đọc, hình ảnh chuẩn SEO còn góp phần thúc đẩy hiệu quả của chiến lược marketing. Cụ thể:

  1. Gia tăng khả năng xuất hiện và thứ hạng tìm kiếm
Tăng traffic nhờ tối ưu hình ảnh

Hình ảnh chuẩn SEO giúp tăng khả năng xuất hiện của hình ảnh và nội dung liên quan trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Khi hình ảnh được tối ưu hóa với thẻ alt, tiêu đề và mô tả phù hợp, chúng sẽ dễ dàng được tìm thấy, từ đó tăng lượng truy cập vào website từ tìm kiếm hình ảnh. Việc này không chỉ cải thiện thứ hạng website mà còn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

  1. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Hình ảnh được tối ưu hóa với chất lượng cao giúp minh họa cho bài viết được sống động, nhiều màu sắc hơn, người đọc cũng dễ dàng tiếp thu và có hứng thú hơn so với bài viết chỉ có thông tin dạng chữ viết. Trải nghiệm người dùng được nâng cao sẽ kích thích người dùng quay lại và tương tác với website, đồng thời gia tăng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. 

  1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Hình ảnh có tính thẩm mỹ, phù hợp với thị hiếu của khách hàng tiềm năng, khiến cho khách hàng bị h hấp dẫn bởi sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm, điều này khuyến khích hành vi người tiêu dùng như mua hàng, đăng ký, liên hệ tư vấn. 

  1. Xây dựng và củng cố thương hiệu

Hình ảnh được thiết kế lồng ghép với bộ nhận diện thương hiệu như màu sắc, logo, font chữ tạo nên sự liên kết nhất quán của các yếu tố thuộc thương hiệu. Điều này sẽ gây ấn tượng cho người đọc bởi sự chỉn chu, đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu. 

6 cách để tối ưu hóa hình ảnh trên website

Tối ưu hóa hình ảnh trên website là công việc không khó nhưng đòi hỏi người làm SEO thao tác tỉ mỉ, kiên nhẫn với hình ảnh được chọn, dưới đây là tổng hợp 6 cách tối thêm hình ảnh chuẩn SEO vào bìa viết trên website:

Kích thước ảnh chuẩn SEO

Kích thước ảnh đồng nhất làm cho bố cục tổng thể của trang trở nên gọn gàng, bắt mắt. Ngược lại, nếu hình ảnh có kích thước chênh lệch nhiều sẽ tốn khá nhiều tài nguyên của website, ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, hình ảnh hiển thị lâu hơn sẽ tác động không tốt đến trải nghiệm người xem. Dưới đây là một số kích thước ảnh tiêu chuẩn có thể tham khảo:

  • Ảnh trên trang chủ: 1360 x 540px
  • Ảnh trang trong: 600 x 350px
  • Ảnh minh họa: 300 x 250px

Cách thay đổi kích cỡ ảnh đơn giản với phần mềm Paint:

Bước 1: Click chuột phải vào ảnh cần thay đổi kích cỡ

Bước 2: Chọn Mở bằng ⇒ Vẽ (Open with ⇒ Paint)

Kích thước hình ảnh chuẩn SEO

Bước 3: Tại cửa sổ Vẽ (Paint), chọn Đổi cỡ (Resize)

resize ảnh bằng paint

Bước 4: Click vào ô Pixels để thay đổi kích cỡ theo độ phân giải hoặc Percentage để thay đổi theo phần trăm kích thước.

Ô Maintain aspect ratio (Giữ nguyên tỷ lệ), bạn thay đổi độ dài 1 cạnh thì độ dài cạnh kia cũng tự thay đổi theo. 

Bước 5: Nhập kích thước ảnh/ % ảnh cần thay đổi

Ví dụ: Ảnh ban đầu có kích thước 2799 x 1534px, thay đổi 1 cạnh thành 800px,  cạnh còn lại tự động thay đổi theo còn 438px

giảm size ảnh bằng paint

Bước 6: Nhấn OK để hoàn thành. Màn hình sẽ hiển thị kết quả resize ảnh theo đúng đúng kích thước bạn yêu cầu. 

Tối ưu hình ảnh trên website

Dung lượng hình ảnh chuẩn SEO

Dung lượng ảnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh cũng như tốc độ tải trang web. Để tối ưu hóa, trước khi tải ảnh lên, bạn cần làm giảm kích thước file ảnh bằng cách sử dụng một số công cụ nén ảnh như: WP Smush It, Kraken image OPtimizer,…

Đặt tên file hình ảnh chuẩn SEO

Việc đặt tên cho file ảnh tương tự như việc bạn đang mô tả cho người đọc về nội dung và thông điệp hình ảnh truyền tải. Tên file hình ảnh chuẩn SEO thúc đẩy quá trình đưa từ khóa lên trang nhất kết quả tìm kiếm Google. Thao tác đặt tên cho file ảnh cần phải lưu ý: 

  • Tên file phải liên quan đến nội dung, thông điệp ảnh.
  • Có thể sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt (không dấu). Sử dụng dấu (-) để ngăn cách giữa các từ trong tên file. 
  • Không chứa các ký tự đặc biệt
  • Tên file nên chứa từ khóa
  • Độ dài vừa phải

Ví dụ: toi-uu-hinh-anh-tren-website

Định dạng hình ảnh chuẩn SEO

Định dạng file ảnh quyết định chất lượng ảnh tải lên website. Google cho phép đăng tải hình ảnh dưới nhiều định dạng khác nhau. Tùy vào mục đích và loại bài viết mà người dùng có thể lựa chọn kiểu định dạng phù hợp.

  • JPG/ JPEG: định dạng ảnh được sử dụng phổ biến nhất, phù hợp với các bài viết blog, mô tả, tin tức. Định dạng này cho phép giảm dung lượng ảnh tải lên nhưng cũng kéo theo chất lượng hình ảnh giảm theo.
  • PNG: kiểu định dạng cho chất lượng hình ảnh rõ nét, chất lượng, phù hợp với các trang sản phẩm bán hàng, yêu cầu hình ảnh sản phẩm sinh động cho khách hàng tham khảo, lựa chọn. 
  • GIF: Định dạng ảnh động

Chất lượng và số lượng ảnh phù hợp với nội dung

Hình ảnh trên website

Google luôn đánh giá cao các giá trị độc nhất, sáng tạo, không trùng lặp, vì vậy việc sở hữu các bức ảnh mang phong cách riêng, có tính thẩm mỹ cao, layout trình bày thông minh làm gia tăng mức độ uy tín cũng như cơ hội gia tăng thứ hạng tìm kiếm của website. 

Tùy thuộc vào độ dài cũng như mục tiêu của bài viết mà mỗi bài viết sẽ có giới hạn số lượng hình ảnh riêng. Chẳng hạn, bài viết khoảng 1000 từ thì số lượng ảnh thêm vào là 2 – 3 ảnh, hình ảnh minh họa sản phẩm cần đa dạng để người đọc tham khảo, bài viết minh họa hướng dẫn sử dụng cần nhiều hình ảnh để khách hàng có thể dễ dàng hình dung. 

Tối ưu tiêu đề, chú thích, thẻ Alt

Các yếu tố trên cung cấp các thông tin bổ sung về hình ảnh, hỗ trợ người làm marketing trong việc tối ưu hình ảnh, gia tăng lượt truy cập vào website:

  • Tiêu đề ảnh: xuất hiện khi người đọc di chuột qua ảnh
  • Thẻ Alt (Alternative Text): văn bản thay thế dùng để chú thích cho nội dung hình ảnh tải lên trong trường hợp hình ảnh không thể hiển thị được. Thẻ Alt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung ảnh. 
  • Chú thích (Caption): là nội dung text phía dưới hình ảnh. 

Kết luận

Hình ảnh là thành phần quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của một website, SEO hình ảnh cần phải thực hiện khá nhiều thao tác nhưng hầu hết các kỹ thuật đều không quá phức tạp vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng tiến hành SEO hình ảnh để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc cung cấp trải nghiệm đến khách hàng và hoàn thành mục tiêu tăng chỉ số SEO tổng thể. 

Bật thông báo để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất từ Sodi.vn nhé!

Bài viết Liên Quan: