Traffic từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ với người làm marketing. Không chỉ là con số biết nói để đánh giá chất lượng website cũng như lưu lượng truy cập của người dùng, traffic còn là chỉ số phản ánh hiệu quả của cả quá trình SEO và marketing của doanh nghiệp. Thúc đẩy lượng traffic nhằm tăng cơ hội chuyển đổi thành đơn hàng là mục tiêu mà mọi website hướng tới. Dưới đây, Sodi sẽ gợi ý cho bạn 3 cách hiệu quả nhất để gia tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Tuy nhiên để biết được website của mình nên áp dụng chiến lược tăng traffic nào, trước hết, người quản trị website nên kiểm tra, đo lường traffic trong khoảng thời gian nhất định để biết được tình trạng website, các nguồn traffic chính và nguồn nào cần cải thiện.
Đo lường traffic website
Check traffic website là thao tác không thể thiếu nhằm quan sát sự phát triển của website, dưới đây là 6 công cụ kiểm tra lưu lượng truy cập vào website hiệu quả mà bạn có thể dùng trên cả website đang sở hữu lẫn website đối thủ.
Kiểm tra lưu lượng truy cập website bằng Google Analytics
Google Analytics – công cụ đo lường traffic website sở hữu chính xác nhất được cung cấp bởi Google. Google Analytics có chức năng tổng hợp các dữ liệu về traffic, kênh traffic, nguồn phương tiện traffic, bên cạnh đó cũng cho biết các xu hướng về hành vi người dùng trên website của bạn.
Check traffic website bằng công cụ Google Search Console
Google Search Console cũng là công cụ theo dõi traffic miễn phí do Google cung cấp, hỗ trợ người quản trị quan sát được số lượt hiển thị, số lượt click chuột, chỉ số CTR cũng như vị trí trung bình của website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, khác với với Google Analytic, Google Search Console chỉ thống kê Traffic tự nhiên chứ không tổng hợp traffic của bất cứ nguồn nào khác.
Công cụ đo lường traffic website Ahrefs
Ahrefs – công cụ SEO mạnh mẽ rất được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng với khả năng lưu trữ và phân tích kho dữ liệu lớn nhất hiện nay.
Công cụ phân tích lưu lượng người truy cập SimilarWeb
Cho phép khách hàng dùng thử trước khi quyết định mua gói trả phí. Các kết quả người dùng nhận được khi sử dụng SimilarWeb để kiểm tra gồm traffic theo lĩnh vực, traffic theo vị trí địa lý, số lượng truy cập trung bình trên trang,…
Kiểm tra lưu lượng truy cập website nhờ công cụ Alexa
Alexa là công cụ check traffic miễn phí uy tín được phát triển và cho ra mắt bởi tập đoàn Amazon. Khi sử dụng Alexa để đo lường, bạn sẽ nhận về các kết quả: traffic tự nhiên, thời gian trung bình trên trang web, tỷ lệ thoát trang, traffic theo khu vực,…
Công cụ đo lường traffic website SEMRush
SEMRush là công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích và tổng hợp chi tiết các chỉ số của một website, đồng thời, SEMRush còn hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cùng ngành và nghiên cứu quảng cáo của họ.
3 cách tăng traffic website hiệu quả nhất
Có nhiều cách để tăng lưu lượng người truy cập cho website, dưới đây là một số tổng hợp của Sodi về các phương pháp cải thiện traffic trên trang web của bạn:
Tối ưu SEO website
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của SEO là giúp cho website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm như Google, Bing,.. Có thể nói, SEO là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp trong nỗ lực đề xuất website tới khách hàng tiềm năng, từ đó tăng traffic lên mức tối đa.
Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp của bạn cần thực hiện SEO?
Onpage SEO
SEO onpage là tối ưu tất cả các yếu tố hiển thị trên trang web như meta, heading, content, hình ảnh,… với mục tiêu tối ưu hóa một trang web, nội dung để cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm người dùng, từ đó giúp tăng thứ hạng của trang web trên thanh tìm kiếm.
Tối ưu URL
Để tối ưu URL chuẩn SEO, địa chỉ URL chỉ nên gói gọn trong 10 từ, tương đương khoảng 96 ký tự, cần đảm bảo tính ngắn gọn, dễ hiểu và chắc rằng trong đó có xuất hiện từ khóa chính một lần duy nhất. Khi đặt tên cho URL, không nên để các ký tự đặc biệt (?, !, <, #,…) do công cụ tìm kiếm sẽ không thể nhận dạng hoặc đánh giá thấp chất lượng URL của bạn. Dùng dấu gạch nối (-) để ngăn cách các từ trong URL, điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc URL thuộc website đó và phân phối nhiều hơn đến người dùng.
Tăng traffic website nhờ nghiên cứu và sử dụng từ khóa
Từ khóa (Keyword) là yếu tố quan trọng mà nhà quản trị website cần xác định được để sử dụng trong các hoạt động SEO nhằm gia tăng thứ hạng website. Việc nghiên cứu từ khóa là quá trình xác định từ khóa có lượt tìm kiếm cao, phù hợp với chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Để tăng sự hiển thị trực tuyến, việc nghiên cứu từ khóa phải dựa theo các tiêu chí sau:
- Mức độ liên quan (Relevancy): từ khóa phải phù hợp với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Từ khóa dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng
- Khối lượng tìm kiếm (Search Volume): Số lần từ khóa được tìm kiếm trong một thời gian cụ thể. Việc xác định được Search volume giúp đánh giá nhu cầu tiềm năng của một từ khóa
- Cạnh tranh (Competition): Phân tích mức độ cạnh tranh để biết được tỷ lệ từ khóa được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm, từ đó lựa chọn từ khóa có độ khó phù hợp.
Có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs, hoặc SEMrush để tìm các từ khóa liên quan đến nội dung bài viết của bạn. Sau khi xác định được từ khóa, người làm SEO sẽ nghiên cứu thêm các từ khóa phụ, sau đó sử dụng chúng để tối ưu các yếu tố hiển thị trên trang: URL, content, hình ảnh,… Trong quá trình sử dụng từ khóa, cần chú ý đến việc tối ưu mật độ từ khóa: sử dụng từ khóa dài có lượt tìm kiếm lớn để giảm bớt cạnh tranh, tránh nhồi nhét nhiều từ khóa, đảm bảo mức độ liên quan.
Title (Tiêu đề)
Tối ưu title cho bài viết trên website là một trong những yếu tố quan trọng để tăng traffic. Tiêu đề nên có độ dài khoảng 50-60 ký tự, bao gồm từ khóa của bài viết để tránh bị cắt ngắn trên trang kết quả tìm kiếm của Google, nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đủ nội dung bài viết.
Viết tiêu đề gây tò mò, thu hút người dùng nhấp vào xem. Sử dụng các con số cụ thể “5 cách tối ưu title bài viết”, sử dụng từ ngữ mạnh: “hiệu quả nhất”, “không thể bỏ qua”, “bí mật”,… Tránh đặt các tiêu đề tối nghĩa, dễ gây hiểu lầm và không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Content chất lượng, hữu ích, đáp ứng Search Intent
Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao các content unique – không chỉ là content không chứa nội dung trùng lặp mà còn là nội dung có giá trị, đem đến những điều mới mẻ, độc đáo thu hút người xem.
Hãy cung cấp nội dung đúng insight khách hàng, cho họ thông tin đầy đủ đúng với truy vấn trên thanh tìm kiếm, viết tiêu đề hấp dẫn, dung lượng vừa đủ, truyền tải bằng nhiều hình thức khác nhau: chữ viết, hình ảnh, video, animation, infographic,…
Xây dựng content website hiệu quả tức là xây dựng content đáp ứng search intent người dùng. Trong đó, search intent là ý định, hành vi tìm kiếm của người dùng khi họ có nhu cầu thông tin.
SEO hình ảnh
Việc sở hữu các bức ảnh mang phong cách riêng, có tính thẩm mỹ cao, layout trình bày thông minh làm gia tăng mức độ uy tín cũng như cơ hội gia tăng thứ hạng tìm kiếm của website. Khi tiến hành SEO hình ảnh, cần chú ý các yếu tố sau:
- Kích thước ảnh: sau đây là một số kích thước ảnh tiêu chuẩn có thể tham khảo: ảnh trên trang chủ (1360 x 540px), ảnh trang trong (600 x 350px), ảnh minh họa (300 x 250px).
- Dung lượng ảnh: Giảm kích thước file ảnh bằng cách sử dụng một số công cụ nén ảnh như WP Smush It, Kraken image OPtimizer,../.
- Đặt tên file ảnh: Thao tác đặt tên cho file ảnh cần phải lưu ý tên file phải liên quan đến nội dung ảnh, có thể sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt (không dấu), sử dụng dấu (-) để ngăn cách giữa các từ trong tên file nhưng không nên chứa các ký tự đặc biệt. Độ dài tên file vừa phải trong đó phải chứa từ khóa.
- Định dạng ảnh: Tùy vào mục đích và loại bài viết mà người dùng có thể lựa chọn kiểu định dạng phù hợp như JPG/JPEG, PNG, GIF.
- Số lượng và chất lượng ảnh phù hợp với nội dung
- Tối ưu tiêu đề, thẻ Alt, chú thích: chứa từ khóa, phù hợp với nội dung ảnh
Tối ưu Meta Description
Thẻ mô tả nên có độ dài trong khoảng 50 – 160 ký tự, có chứa các từ khóa tìm kiếm, có thể in đậm từ khóa, nhưng không được nhồi nhét từ khóa vào thẻ này. Không nên lặp lại 1 thẻ trên nhiều trang, thẻ cần mô tả đúng nội dung của trang web, tránh lạm dụng từ khóa hay nội dung đánh lừa khách hàng truy cập vào trang.
Tối ưu giao diện
Nội dung hấp dẫn thôi chưa đủ thu hút người dùng quan tâm và trở lại website, người quản trị cần xem xét yếu tố giao diện web để cung cấp trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng. Thao tác này bao gồm:
- Tối ưu hóa thiết kế website: lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với thương hiệu, màu sắc hài hòa, sử dụng các hình khối, hình ảnh động,… để website trực quan, sinh động, gây ấn tượng với người xem
- Tối ưu hóa thanh tìm kiếm giúp phân luồng truy cập, điều hướng người dùng và khuyến khích trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Bố trí thanh tìm kiếm ở vị trí hợp lý, thành phần hiển thị trên thanh cho người dùng biết tổng quan về các thông tin website cung cấp
- Bộ lọc tùy chọn: Với các website bán hàng, bộ lọc sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được sản phẩm yêu thích dựa trên: mức giá, màu sắc, size, giới tính,… tiết kiệm thời gian cho người dùng
- Tối ưu hóa trang thanh toán: Nội dung trang nên hiển thị toàn bộ thông tin về đơn hàng, hình ảnh sản phẩm, thông tin khách hàng, phương thức thanh toán tùy chọn,… để đảm bảo tính minh bạch cũng như tránh được nhầm lẫn cho khách hàng.
Cải thiện tốc độ tải trang (PageSpeed)
Theo nghiên cứu của trang MarketSplash, có 88.5% người dùng rời khỏi trang web vì tốc độ tải trang quá chậm, cho thấy tầm quan trọng của PageSpeed đến trải nghiệm người dùng. Để hạn chế tối đa việc người dùng rời trang, tăng traffic website, người quan trị cần gia tăng tốc độ tải trang bằng các phương pháp: Nén dung lượng tài nguyên, giảm kích thước trang, hạn chế redirect, sử dụng browser cache,…
Offpage SEO
SEO Offpage là những nỗ lực thực hiện bên ngoài website nhằm cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. SEO offpage giúp tận dụng tối đa traffic từ nhiều nguồn khác nhau.
Thu thập traffic từ Backlink (Link Building)
Backlink (Liên kết ngược) là một chỉ số quan trọng trong quá trình Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp hạng website, khi người dùng truy cập một trang web được dẫn từ một trang web khác thì được coi là nội dung trang liên kết chất lượng. Backlink chất lượng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện xếp hạng website khi có truy vấn liên quan, góp phần làm tăng traffic tự nhiên hiệu quả.
Link Building là quá trình xây dựng chiến lược để các trang web khác liên kết đến trang web của bạn. Để đạt lưu lượng truy cập cao, bạn nên đặt backlink tại các website có traffic cao, tại các trang có cùng chủ đề hoặc có liên quan chặt chẽ, phương pháp này sẽ được Google đánh giá cao. Bên cạnh đó, để tăng giá trị của backlink, bạn nên đặt backlink trên các web có PR lớn hơn hoặc bằng 4; các web có DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) cao, đây là các trang web có điểm uy tín tốt, được Google xem trọng.
Phương pháp hiệu quả khác đó là Booking PR (Public Relations), nghĩa là bạn thuê bên thứ 3 – thường là các trang báo uy tín để đặt backlink của bạn. Tuy chi phí backlink khá đắt đỏ nhưng rất hiệu quả do tận dụng được sự ảnh hưởng và lượng truy cập của trang báo, giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, mức độ tin cậy và tăng lượt traffic chất lượng cho website của bạn.
Khai thác traffic website từ các kênh Social Media
Doanh nghiệp nên lựa chọn các nền tảng xã hội phù hợp với sản phẩm, ngành hàng và khách hàng mục tiêu để triển khai chiến dịch tăng traffic tối đa dựa vào social media. Nguyên tắc khi xây dựng mạng lưới là đồng nhất thông điệp trên tất cả các nền tảng, nội dung nhất quán, thể hiện tính cách thương hiệu.
Để tăng traffic từ người dùng trên mạng xã hội khác, bạn nên thêm link website vào phần giới thiệu thông tin và phần CTA ở cuối mỗi bài viết nhằm tăng độ uy tín thương hiệu, theo đó là cơ hội người xem truy cập vào website. Ngoài các kênh chính thức của công ty, bạn có thể tối ưu lượt click vào website nhờ vào mạng lưới xã hội của nhân viên công ty.
Tối ưu Google My Maps
Google Review là một dịch vụ Google cho phép doanh nghiệp hoặc tổ chức tạo không gian để người dùng đánh giá sản phẩm, dịch vụ, tích hợp trực tiếp vào Google Search và Google Maps. Website có nhiều đánh giá tích cực sẽ được hiển thị ở vị trí cao hơn trên trang tìm kiếm, thu hút nhiều traffic hơn.
Người quản trị nên cung cấp các thông tin chi tiết, hữu ích về thương hiệu trên Google Maps để người dùng dễ dàng nắm bắt. Đối với các đánh giá của người dùng, nên giữ thái độ tiếp thu và tôn trọng.
Đặt liên kết backlink trỏ về website để tăng traffic.
Chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo được coi là phương pháp nhanh nhất để tăng traffic website, trong đó chủ yếu là quảng cáo Google hoặc Facebook. Chi phí chạy quảng cáo sẽ phụ thuộc vào từng chiến dịch và nền tảng thực hiện, tuy nhiên tại bất cứ nền tảng nào, bí quyết để tối ưu các quảng cáo là tạo ra các nội dung chất lượng, hấp dẫn, target đúng đối tượng mục tiêu, phân bổ ngân sách hợp lý, lựa chọn khung giờ vàng,…
Email marketing
Đây là hình thức tiếp thị phổ biến cung cấp cho người nhận các thông tin mang tính cá nhân hóa. Nội dung email thu hút, thiết kế bắt mắt, CTA ấn tượng làm gia tăng khả năng người dùng truy cập vào liên kết tới website của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần:
- Lựa chọn theme email đẹp mắt
- Thông tin email chất lượng, giải quyết được nhu cầu, nỗi đau của khách hàng
- CTA đặt link dẫn đến website
- Chú ý thời gian gửi email
Kết luận
Trên đây là tổng hợp 3 phương pháp tăng lượt truy cập website, kéo traffic về cho website một cách bền vững mà Sodi.vn muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng các thông tin này sẽ giúp cho website của bạn phát triển hơn nhờ tối ưu được traffic người dùng, từ đó đem lại nhiều cơ hội kinh doanh trong tương lai gần.